Saturday, July 23, 2005

Usapang Bulbol

Oh, yes. Isang usapin na hindi magandang pakinggan sa iba, pero com'on... reality is, lahat ng grown-ups merong bulbol... er.. except sa mga medyo pinagpala ng Diyos.

Wala lang... naisip ko lang siya habang naliligo ako kaninang umaga at ito ay hindi dahil sa kahit ano pa mang rasong iniisip ninyo. Naisip ko lang, bakit kailangan na meron nun... at ang sagot ay nakita ko sa Gugel. Basahin niyo na lang siya later... Let's move on.

Dahil naisip ko ito kanina, kinausap ko ang dalawang babaeng kakilala ko na itatago ko na lang sa pangalang Simang at Timang tungkol sa bagay na ito. Ang mga usapan ay hindi literal na ganito, pero sort of.... at para kay Simang at Timang, wag magagalit, jokejokejoke lang po.

Ako: May naisip na akong isusulat sa blag ko... Usapang Bulbol! (sabay kampay ng kamay)

(snickering bitches)

Simang: Bakit naman yan?

Ako: Kasi naliligo ako kanina, at naisip ko lang.

Simang: Ah, alam ko na... naisip mo yan nung kasalukuyang mong shine-shave yung ano mo.

Ako: Hindi ah. Ang tanong, bakit kelangang may bulbol?

Simang: Ewan ko (may kasamang simangot, kaya Simang ang ipinangalan ko sa kanya)... kadiri nga yun kaya nga shine-shave ko yung akin. Parang nagga-gather ng dumi.

Ako: Ano ka ba? Eh, sabi nga nila protection nga daw yun eh. Tingnan niyo na? Kanina wala pa akong naisip na sasabihin sa ipo-post ko, ngayon meron na! I really should be writing this down.

Simang: Basta ako shine-shave ko.

Ako: May naisip lang ako. Alam mo ba na ang burnek ay konektado sa iyong mata?

Timang: Ay oo, matagal na yan.

(Simang, obviously have not heard of the joke went on...)

Simang: Pano nangyari yun?

Ako: Cge, subukan mong bunutin ang burnek mo, at sisingkit ang mata mo.

(Simang collapses in giggles... hanggang sa napag-usapan namin kung gano kasakit yun sigurado...)

Simang: Yung nanay ko nga iniisa-isa yung bulbol niya ng chane eh... pramis! Kasi ayaw niyang i-shave kasi nagch-chafe daw.

(taena, di ba?)

Ako at Timang: Wahhhhaaaatttt???? Ang sakit nun!

Timang: Eh ako nga naranasan ko yung naipit yun eh, masakit na sobra... chaniin pa?

Ako: Kasi dapat naman tini-trim yun no...

Timang: Eh kasi baka humaba lalo.

(Ngayon siguro di na kayo magtataka kung bakit Timang ang ipinangalan ko
sa kanya.)


Hay... hanggang dito na lang... hindi ko na kayang ikwento pa ang mga sumusunod na usapin. Isipin niyo na lang na pinaguusapan namin ito, kasabay ang pagkain ng mabuhok na mais... yummy, di ba? isipin niyo na lang kung ano pang mga kabalbalan ang pwede kong maikwento.

Ikaw, ano sa tingin mo? Bakit kelangang may bulbol?

Nagshe-shave ka ba, trim, o tinitirintas mo na lang in a cornrow?

Explain mo nga.


p.s.
i admit in having pubic hair nicely trimmed from a beauty salon... (as if u'l ever believe me...), but i don't know if i'm either blessed or doomed as not having armpit hair (i've had one or two that i've sadistically plucked out) upon reading the articles below:

from Ask Alice:


Dear Alice,

My question has been puzzling my friends. Why have pubic hair? What's its point?

-Big Scary Man with a Piece of Cheese

what Alice has to say...

You may also read other answers provided by Ask Alice readers. It enlightened me.

No comments:

Post a Comment