Friday, November 28, 2008

11/28

today, my CT just administered a quiz about tenses, predicting outcomes, and spelling. i just checked the papers. it was a little frustrating! they got low scores.... as in may 1/10. naman. na para bang nakakaawa talaga while i was encircling all the wrong answers. lalo na sa spelling... a lot of the kids can't spell talaga.... hay.

there was this one kid that i liked... mukha siyang OK... yun pala, hindi... may tutor pa siya nun ah.... sometimes, you get to think kung effective ba ang way ng teaching namin ng CT ko... baka hindi talaga nila naggrasp yung concept... pero kasi merong mga nakakaperfect or pumapasa talaga lagi... so i guess, nasa level of intelligence na lang talaga.... tsaka nga kasi nakikinig sila talaga eh... the rest are so makulit... talkative... laging may ginagawa... galaw ng galaw...

nway, yung activity after na pinagawa ko was just have them color nga some coloring pages, then construct a sentence using them.... frustrating din coz they were not able to construct sentences well.

i really cannot wait to handle a class on my own from the beginning... para talagang alam ko na ako yung kelangang gumawa lahat ng necessary things for them to learn talaga.... hay... maybe nasa phase pa lang kasi ako na parang gusto mong gawin ang lahat. probably my CT, since 4 years na ata siyang nagtuturo, alam na niya kung hanggang san lang din yung kaya niyang gawin for these kids. ako kasi since new pa lang, feeling kaya ko ang lahat... but i'm sure when the time comes, hindi ko rin magagawa. but i'm also sure that i will try my best for each and every one of the kids i will be handling will learn kahit pano.

kanina din nga pala, i really felt a little odd na parang masama talaga pakiramdam ko, lalo na dun sa time nung isang section. i think highblood na ako nun. kaya the rest of the time, i ignored the noise. hindi ako masyadong nanaway. i can't just go off getting sick, so kelangang ibahin ko na strategy ko sa pananaway... haha.

No comments:

Post a Comment